IT Support ควรเก่ง Excel PowerPoint หรือ Photoshop มั้ย?

” ถ้าเราเข้าใจว่า IT Support คือ คนที่ช่วยเหลือให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Computer โปรแกรมต่างๆ รวมถึงระบบอื่นๆ ได้ตามปกติแล้วละก็ งานที่นอกเหนือจากนี้น่าจะไม่ใช่งาน IT Support แล้วละ “

สวัสดีครับ ผมอาร์ม สัณห์ชัย นักรบ ครับ 

เป็นเรื่องราวที่มีคนคุยกันเยอะ และผมเองก็ได้รับ Feedback จากลูกค้าหลายคน ว่า IT Support ควรต้องเก่ง Excel PowerPoint หรือ Photoshop ซิ แล้วต้องสอนผู้ใช้งานได้ด้วย 

ซึ่งผมเองก็แบ่งรับแบ่งสู้นะครับ ไม่ได้จะปัดความรับผิดชอบ หรือ บอกลูกค้าไปว่าไม่ใช่หน้าที่ของ IT Support ซะทีเดียว 

ตลกไปกว่านั้น บางทีตู้เย็นเสีย เครื่องทำกาแฟเสีย ยังเรียก IT Support ไปดูให้เลย 555 แต่ผมเข้าใจนะครับว่า ผู้ใช้งานต้องการความช่วยเหลือจริงๆ แต่ไม่รู้จะเรียกใครให้ช่วย ก็เลยนึกถึง IT Support ก่อนคนแรก 

กลายเป็นสร้างความภาคภูมิใจให้กับทีม IT Support ของผมด้วยซ้ำ ถึงแม้ว่างานจะไม่ใช่หน้าที่ก็ตาม ซึ่งทีมผมทุกคนถ้าไม่ติดงานอะไรด่วนๆ ก็ช่วยดูให้เกือบทุก Case 

ผมบอกลูกค้าทุกคนของผมเสมอว่า IT Support คือ คนที่ช่วยเหลือให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Computer โปรแกรมต่างๆ รวมถึงระบบอื่นๆ ได้ตามปกติ เช่น Computer ใช้งานไม่ได้ ออก Internet ไม่ได้ พิมพ์งานไม่ได้ เปิดโปรแกรมไม่ได้ 

แต่ถ้าเป็นการใช้งานโปรแกรม ทีม IT Support ไม่ถนัดอยู่แล้ว ด้วยหน้าที่ของ IT ไม่ค่อยได้ทำงานเกี่ยวกับตัวเลข สร้างกราฟ ทำ Presentation หรือไม่รู้เรื่องการเงิน จะให้ไปทำสูตรใน Excel ให้ หรือแต่งรูปใน Photoshop คงเป็นไปได้ยาก เอาจริงๆ ไม่มีตังซื้อโปรแกรม Photoshop มาลองใช้ด้วย 

IT Support ติดตั้งโปรแกรมที่คุณต้องการให้ได้ แต่คงให้สอนการใช้งานด้วย น่าจะเป็นไปได้ยากครับ 

บางครั้ง หาก IT Support ทีมผมพอจะมีเวลา ไม่ได้ติดงานเร่งด่วนอะไร ก็พอจะช่วย Search Google หาวิธีการให้ได้บ้างนะครับ ถือเป็นการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เพิ่มเติมไปในตัว ช่วยได้บ้างไม่ได้บ้างก็แล้วแต่งานละครับ 

นี่ก็เป็นเรื่องราวเรื่องนึงที่น่าจะอยู่ในใจของ IT Support หลายๆ คน เอาเป็นว่าวันนี้ผมมาพูดแทนละกันนะครับ 

สำหรับผู้ใช้งานที่อยากจะให้ IT Support รู้ทุกเรื่อง สอนได้หมด ผมและทีม IT Support อาจจะช่วยไม่ได้ทุกเรื่องจริงๆ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ผมและ ทีม IT Support ยินดีรับฟังความคิดเห็นและ Feedback จากทุกท่านครับ 

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

Virtualization (VM)

หลังรับการปรึกษา ลูกค้ากว่า 80% สามารถนำไปแก้ไขปัญหาเองได้ทันที